วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การใช้เกมและสถานการณ์จำลองในการเรียน

                  การใช้เกมเรามาย่อยกันเถอะ และสถานการณ์จำลอง โรคที่เกิดจากระบบย่อยอาหารในการการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องระบบย่อยอาหาร วิชาวิทยาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

เกม เรามาย่อยกันเถอะ

วัตถุประสงค์ของเกม
1.             เพื่อให้นักเรียนรู้จักอวัยวะย่อยอาหาร
2.             เพื่อให้นักเรียนรู้จักหน้าที่องระบบย่อยอาหาร
3.             เพื่อให้นักเรียนเกิดความสามัคคีภายในกลุ่ม

วัตถุประสงค์การเรียนรู้
              เมื่อผู้เรียนเรียนรู้เรื่องของระบบย่อยอาหารแล้วผู้เรียนสามารถ :-
1.             ติดภาพส่วนประกอบของระย่อยอาหารได้ถูกต้อง
2.             บอกหน้าที่ของอวัยวะระบบย่อยอาหารได้ถูกต้อง
3.             จับคู่อวัยวะย่อยอาหารกับสารอาหารได้ถูกต้อง

อุปกรณ์
1.             โปสเตอร์รูปร่างกายมนุษย์              
2.             แผ่นภาพอวัยวะ                               
3.             บัตรคำส่วนประกอบอวัยวะ            
4.             รูปภาพอาหาร                                  
5.             บัตรคำสารอาหาร                            
6.             ลูกปิงปอง    
7.             ช้อน
8.             นาฬิกาจับเวลา                                   

บทบาทผู้เล่น
              1.          ผู้เล่นแต่ละทีมส่งตัวแทนในการตักลูกปิงปองและหยิบบัตรคำ
              2.          ผู้เล่นช่วยกันติดบัตรคำลงบนโปสเตอร์

กติกา
1.             เวลาในการเล่นเกมทั้งหมด 15 นาที
2.             เวลาในการนำบัตรคำมาติดภายในเวลา 2 นาที
3.             ถ้าทำลูกปิงปองหล่น ต้องกลับไปเริ่มต้น
4.             การนับคะแนน ถ้าติดบัตรคำได้ถูกต้อง 1 ตำแหน่ง จะได้รับคะแนน 1 คะแนน
5.             ทีมที่ได้คะแนนสูงสุดจะเป็นผู้ชนะ

ขั้นตอนการเล่น
1.             แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มๆละ 5 คน โดยการจับสลากตัวเลข
2.             ให้ตัวแทนกลุ่มนำโปสเตอร์รูปร่างกายไปไว้ที่กลุ่มของตัวเอง
3.             สมาชิกกลุ่มทีละ 1 คน ใช้ตะเกียบคีบลูกปิงปองไปวางที่จุดวางบัตรคำและแผ่นอวัยวะ
4.             ให้นักเรียนหยิบแผ่นภาพอวัยวะ บัตรคำอย่างละ 1 ใบวิ่งกลับไปที่กลุ่ม เพื่อติดบนโปสเตอร์ร่างกาย
5.             ให้กรรมการตรวจสอบความถูกต้อง ให้คะแนน และเฉลย ภายในเวลา 5 นาที
6.             กรรมการแจกรูปภาพอาหารให้แต่ละกลุ่มๆละ 1 ชนิด
7.             ให้สมาชิกกลุ่ม 2 คนเลี้ยงลูกปิงปองโดยใช้นิ้วชี้เลี้ยงลูกปิงปอง ไปยังจุดวางบัตรคำ ภายในเวลา                นาที
8.             นักเรียนหยิบบัตรคำกลับมาติดที่รูปภาพร่างกาย โดยให้ติดบัตรคำสารอาหารให้ตรงกับจุดอวัยวะที่          ย่อย
9.             กรรมการตรวจสอบความถูกต้อง กลุ่มใดได้คะแนนมากที่สุด เป็นผู้ชนะ
10.          ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ




สถานการณ์จำลอง โรคที่เกิดจากระบบย่อยอาหาร

วัตถุประสงค์สถานการณ์จำลอง
                เพื่อให้นักเรียนทราบถึงโรคที่เกิดจากระบบย่อยอาหาร

วิธีการเล่น
                1. แบ่งนักเรียนให้มีบทบาทในเกมดังนี้
                                1.1 ให้นักเรียน 4 คน เป็นกรรมการคอยช่วยเหลือและควบคุมการเล่น
                                1.2 ให้นักเรียน 3 คน เป็นผู้สังเกตการณ์ ทำหน้าที่สังเกตพฤติกรรมผู้เล่น
                                1.3 ให้นักเรียน 1 คน เป็นแพทย์
                                1.4 ให้นักเรียน 5 คน เป็นพยาบาล มีหน้าที่ดังนี้ 1 คน มีหน้าที่ทำบัตร, 1 คน ทำหน้าที่ ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง, 1 คน มีหน้าที่ วัดความดัน, 1 คน มีหน้าที่ จัดคิวคนป่วย, 1 คน มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยแพทย์ 
                                1.5 ให้นักเรียน 1 คน เป็นเจ้าหน้าที่ประจำห้องสอบถาม
                                1.6 ให้นักเรียน 3 คน เป็นญาติผู้ป่วย
                                1.7 ให้นักเรียน 2 คน เป็นเภสัช
                                1.8 ให้นักเรียน 1 คน เป็นเจ้าหน้าที่การเงิน
                                1.9 ให้นักเรียน 1 คน เป็นเจ้าหน้าที่จับเวลา เพื่อให้เป็นไปตามเวลาในการดำเนินการเล่น
                                1.10 ให้นักเรียน 3 คน เป็นผู้ป่วย ได้แก่ 1 คน เป็นโรคกรดไหลย้อน, 1 คน เป็นโรคกระเพาะ และอีก 1 คน อาหารเป็นพิษ
                2. ให้แต่ละคนศึกษาบทบาทสถานการณ์จำลองจากใบงาน และแสดงบทบาทภายในเวลา 20 นาที
                3. ให้ตัวแทนนักเรียนออกมานำเสนอ เมื่อมีอาการอย่างไรถึงจะทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร
                4. ให้กรรมการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทเหตุการณ์ และผู้สังเกตการณ์ออกมาสรุปภาพรวมการดำเนินการเล่นบทบาทสถานการณ์จำลอง
                5. ครูสรุปการเล่นเกมและสถานการณ์จำลองว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไรกับระบบย่อยอาหาร

บทบาทสถานการณ์
                - แพทย์ : ตรวจอาการ และวินิจฉัยผู้ป่วยอย่างละเอียด เพื่อสรุปอาการ
                - พยาลทำบัตร : บริการทำบัตรสำหรับผู้ป่วย
                - พยาบาลชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง : บริการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงให้ผู้ป่วย
                - พยาบาลจัดคิวหน้าห้องตรวจ : จัดคิวและเรียกผู้ป่วยเข้าห้องตรวจ
                - พยาบาลผู้ช่วยแพทย์ : คอยช่วยเหลือ หยิบจับเครื่องมือให้แพทย์ในขณะตรวจผู้ป่วย
                - เจ้าหน้าที่ประจำห้องสอบถาม : คอยช่วยเหลือ แนะนำเวลาผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยมาสอบถามเรื่องต่างๆ
                - ญาติผู้ป่วย : พาผู้ป่วยมาโรงพยาล และคอยช่วยเหลือผู้ป่วย
                - เภสัช : จัดยาตามสั่งแพทย์
                - เจ้าหน้าที่การเงิน : เก็บเงินค่ารักษาพยาบาลและค่ายาต่างๆ
                - ผู้ป่วย : ปวดท้องเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร

ใบงานบทบาทสถานการณ์จำลอง
                ณ โรงพยาลแห่งหนึ่ง ผู้ป่วย 3 คนมาพบแพทย์ด้วยอาการปวดท้อง
- ญาติผู้ป่วย : ขอโทษนะคะ ไม่ทราบว่าห้องทำบัตรผู้ป่วยใหม่อยู่ตรงไหนคะ
                - เจ้าหน้าที่ห้องสอบถาม : เดินตรงไป เลี้ยวซ้าย ห้องทำบัตรจะอยู่ขวามือนะคะ
พอถึงหน้าห้องทำบัตร
                - ญาติผู้ป่วย : จะมาทำบัตรผู้ป่วยใหม่คะ พึ่งมารักษาครั้งแรก
                - เจ้าหน้าที่ทำบัตร : เชิญกรอกข้อมูลส่วนตัวก่อนนะคะ แล้วนั่งรอสักครู่(ทำบัตรเสร็จเรียกผู้ป่วยมารับบัตร)
ญาติพาผู้ป่วยไปยื่นบัตรรักษา
                - พยาบาลชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง : เรียกผู้ป่วยคนที่1, 2 และ 3 มาชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ตามลำดับ
                - พยาบาลวัดความดัน : เรียกผู้ป่วยคนที่1, 2 และ 3 มาวัดความดัน และเขียนใส่กระดาษแนบบัตร ตามลำดับ (แล้วให้ผู้ป่วยไปนั่งรอคิวหน้าห้องเพื่อพบแพทย์)
                - พยาบาลจัดคิวหน้าห้องตรวจ : เรียงลำดับคิวก่อน-หลัง แล้วเรียกผู้ป่วยคนที่1 เข้าพบแพทย์ (ผู้ป่วยคนที่1 เดินเข้าห้องตรวจ)
                - แพทย์ : เป็นอะไรมาคะ เล่าอาการให้หมอฟังซิ
                - ผู้ป่วยคนที่ 1 : ดิฉันรู้สึกปวดแสบปวดร้อนบริเวณลิ้นปี่ กลางหน้าอก ท้องอืด จุกเสียด แน่นท้องคะหมอ
                - แพทย์ : อาการแบบนี้เป็นอาการขั้นต้นของโรคกรดไหลย้อนนะคะ เดี๋ยวหมอให้ยาไปทานก่อน ทานยาให้ หมดตามที่หมอให้ถ้าไม่ดีขึ้นให้กลับมาใหม่นะ
                - พยาลผู้ช่วยแพทย์ : ถือแฟ้มผู้ป่วยพาผู้ป่วยคนที่1 ไปชำระเงินและรับยา
                - พยาบาลจัดคิวหน้าห้องตรวจ : เรียกผู้ป่วยคนที่2 เข้าพบแพทย์ (ผู้ป่วยคนที่2 เดินเข้าห้องตรวจ)
                - แพทย์ : เป็นอะไรมาคะ เล่าอาการให้หมอฟังซิ
                - ผู้ป่วยคนที่2 : คือหนูปวดท้องบ่อยๆ เวลาท้องว่าง ปวดแบบบิดเกร็งบริเวณทั่วทั้งท้อง เป็นๆหายๆ มานานแล้ว
                - แพทย์ : อาการปวดท้องแบบนี้ เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย เป็นอาการของผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหารนะ หมอจะให้ยา ไปกินก่อนซัก 3 อาทิตย์ ถ้าไม่ดีขึ้นให้กลับมาใหม่นะ
                - พยาลผู้ช่วยแพทย์ : ถือแฟ้มผู้ป่วยพาผู้ป่วยคนที่2 ไปชำระเงินและรับยา
                - พยาบาลจัดคิวหน้าห้องตรวจ : เรียกผู้ป่วยคนที่3 เข้าพบแพทย์ (ผู้ป่วยคนที่3 เดินเข้าห้องตรวจ)
                - แพทย์ : เป็นอะไรมาคะ เล่าอาการให้หมอฟังซิ
                - ผู้ป่วยคนที่ 3 : เมื่อคืนหนูกินส้มตำมา แล้วรู้ปวดท้อง แล้วท้องเสียทั้งคืน และก็คลื่นไส้อาเจียนด้วยคะ
                - แพทย์ : อาการแบบนี้เป็นอาการของคนที่อาหารเป็นพิษนะคะ เดี๋ยวหมอให้ยาและเกลือแร่ไปทานก่อน ทานยาให้หมดตามที่หมอให้ ถ้าไม่ดีขึ้นให้กลับมาใหม่นะ
                - พยาลผู้ช่วยแพทย์ : ถือแฟ้มผู้ป่วยพาผู้ป่วยคนที่2 ไปชำระเงินและรับยา
                - เจ้าหน้าที่การเงิน : เรียกชื่อผู้ป่วยคนที่ 1, 2 และ 3 ตามลำดับมาจ่ายเงิน
                - ผู้ป่วยคนที่1, 2 และ 3 : จ่ายเงินแล้วรอรับยา
                - เภสัช : ช่วยกันจัดยาให้ผู้ป่วยตามแพทย์สั่ง เสร็จแล้วเรียกผู้ป่วยคนที่ 1, 2 และ 3 มารับยาตามลำดับ
                - ญาติและผู้ป่วย : รับยาเสร็จก็กลับไปพักผ่อนที่บ้าน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น